Thay đổi ở Pá Trả

09:53 - Thứ Tư, 15/02/2023 Lượt xem: 2153 In bài viết

ĐBP - Hơn 1 năm trước, niềm vui như vỡ òa với người dân bản Pá Trả, xã Pá Khoang (TP. Điện Biên Phủ) khi lần đầu tiên được sử dụng điện lưới quốc gia. Nhờ có điện về bản, cuộc sống người dân nơi đây dần ổn định, khấm khá hơn từng ngày...

Người dân Pá Trả lắp các thiết bị điện phục vụ cuộc sống.

Bản Pá Trả cách quốc lộ 279 chỉ khoảng 7km đường bộ. Điều kiện tưởng chừng thuận lợi nhưng nhiều năm nay, đời sống của 20 hộ dân với gần 70 nhân khẩu Pá Trả trước đây gặp rất nhiều khó khăn khi chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. Thiếu điện đồng nghĩa với thiếu thông tin, khó phát triển đời sống kinh tế, xã hội. Đây cũng là một rào cản lớn trong công tác xoá đói giảm nghèo tại địa phương. Không được sử dụng điện lưới quốc gia, muốn có điện sáng phục vụ cuộc sống, nhiều hộ dân đã tự bỏ tiền kéo tạm điện từ nơi khác về dùng, hoặc tự chế tạo máy phát điện từ nguồn nước suối. Thế nhưng, vì nguồn điện rất yếu và không ổn định, ngoài việc thắp sáng thì người dân không thể sử dụng điện vào việc khác. Được sử dụng điện sinh hoạt đã trở thành ước mơ từ nhiều năm nay của người dân bản Pá Trả.

Công trình đường điện sinh hoạt bản Pá Trả, xã Pá Khoang được phê duyệt theo Quyết định số 1847 ngày 13/7/2021 của UBND TP. Điện Biên Phủ với mức đầu tư 1,5 tỷ đồng, hoàn thành vào đầu năm 2022. Điện lưới quốc gia về bản không chỉ mang lại niềm vui, sự phấn khởi cho người dân mà còn mở ra nhiều cơ hội để đời sống của bà con ngày càng phát triển ấm no, hạnh phúc. Ông Bạc Cầm Inh, Trưởng bản Pá Trả chia sẻ: “Khi chưa có điện, đời sống người dân Pá Trả còn gặp nhiều khó khăn. Đơn cử như việc muốn xát thóc cũng phải đi 7 - 8km mới có máy. Hoặc việc thái cây chuối làm thức ăn chăn nuôi cũng phải thực hiện bằng tay, vừa vất vả vừa mất thời gian... Từ ngày có điện, cuộc sống người dân nơi đây đã đổi thay rất nhiều. Có điện bà con được hưởng lợi trong sản xuất và sinh hoạt. Nhiều hộ gia đình đã mua tivi, tủ lạnh để sử dụng... Với nhiều người, đây còn là niềm hạnh phúc khi sống hơn nửa cuộc đời mới biết thế nào là điện lưới quốc gia”.

Điện không chỉ thắp sáng bản, làng mà còn mang ánh sáng văn hóa, tri thức đến với bà con đồng bào các dân tộc, có điện bà con được tiếp cận nhiều hơn với các thông tin, khoa học kỹ thuật để áp dụng trong lao động sản xuất từ đó phát triển kinh tế ổn định cuộc sống. Sau hơn 1 năm có điện lưới quốc gia các hộ dân ở Pá Trả được tiếp cận với các chương trình phát thanh, truyền hình, từ đó nắm bắt được những thông tin hữu ích nhất là việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, những mô hình hay, cách làm sáng tạo để áp dụng vào thực tế địa phương. Không những thế điện còn giải phóng một phần sức lao động cho bà con nhiều hộ gia đình kinh doanh dịch vụ, máy xay xát... đã khá lên nhờ điện.

Từ ngày có điện, cuộc sống gia đình chị Bạc Thị Xiến, bản Pá Trả có nhiều đổi khác. Các thiết bị tiện ích cho sinh hoạt được mua sắm, công việc hàng ngày cũng đỡ vất vả hơn... Không những thế, gia đình chị còn mở thêm dịch vụ xay xát phục vụ bà con trong bản. Chị Xiến chia sẻ: “Có điện về, cuộc sống bớt phần vất vả, công việc cũng hiệu quả hơn. Như máy xay xát này. Nếu như là máy nổ thì phụ nữ khó có thể vận hành được. Nhưng máy chạy bằng điện lại đơn giản hơn, chồng đi vắng mình vẫn có thể chạy được...”.

Điện đã thắp sáng từng ngôi nhà, ngõ xóm và cũng thắp lên niềm tin, khát vọng vươn lên của người dân Pá Trả. Việc đầu tư điện lưới quốc gia đã phục vụ sản xuất, sinh hoạt cũng như học tập của con em nơi đây; đồng thời giúp người dân vươn lên phát triển kinh tế nâng cao đời sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, xây dựng Pá Khoang ngày một tươi sáng. Nếu như trước đây chưa có điện, thu nhập bình quân đầu người của bản Pá Trả ở mức thấp chỉ đạt 15 triệu đồng/năm, thì nay đã tăng lên gần 20 triệu đồng. Đây cũng là tiền đề quan trọng để xã Pá Khoang, TP. Điện Biên Phủ tập trung xây dựng nông thôn mới hiệu quả.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top